Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Chăm sóc cơ bản cho lan

1-Vị trí đặt lan: đặt nơi có ánh sáng nhẹ, không gay gắt, không tối. Nếu không có lưới thì có thể đặt dưới mái hiên, bóng cây (Hồ điệp rất thích hợp đặt dưới mái hiên do không bị nước mưa trực tiếp làm thối đọt, lá). Tốt nhất là có ánh sáng vào buổi sáng, thời gian có ánh sáng trên 5 giờ.
Còn lý tưởng nhất là nên dưới lưới, ánh sáng nhiều nhất trong ngày.

2-Tưới nước: không tưới nước phèn, mặn. Dùng nước máy là tốt nhất (nên để 1-2 ngày để bay hơi đi Clo rồi tưới). 1 ngày tưới thật đẫm vào sáng sớm (tươi đi tưới lại nhiều lần), nếu vào mùa khô thì tưới nhẹ thêm vào buổi chiều (3 giờ). Chú ý: thấy chậu khô (nhưng còn ẩm là được) mới được tưới, không tưới lên hoa. Nếu trồng sơ dừa, bột dừa thì tuyệt đối không cho khô, vì khi khô rất khó tưới ướt lại (phải ngâm nước lâu). Xem thêm theo link: http://www.chamsoclan.com/2014/11/lam-sao-e-biet-minh-tuoi-nuoc-u-cho-lan.html


3-Môi trường đặt lan nên mát mẻ. Nếu đặt trên sân thượng thì cần phải cải tạo môi trường. Vui lòng gọi điện thoại để được tư vấn tốt nhất (0933 267 345, Mai Huy).
http://www.chamsoclan.com/2012/05/cham-soc-lan-nha-pho.html



4-Bón phân và thuốc: xin mời xem qua phần: Bón phân có sẵn cho lan và lịch Bón phân.
Chú ý: mùa mưa cần ngừa nấm 1 tuần 1 lần, trừ sâu 1 tháng 1 lần. Mùa nắng thì ngược lại.
Nên ngừa hơn chữa vì ngừa dễ hơn chữa rất nhiều. Sau khi bị bệnh dù có chữa hết thì cây cũng bị thẹo trên lá nhìn rất xấu. Như lá cây bị Rỉ sắt, Thán thư, Nhện đỏ.
Khi cây có số lượng trên 20 cây thì nên ngừa sâu bệnh.
Trồng lan trên sân thượng hoặc nền gạch thì tỷ lệ sâu bệnh sẽ ít đi rất nhiều.

5-Giá thể, chất trồng: đa số các chậu lan mua về thì có sẵn than hoặc sơ dừa (gọi là giá thể) trong chậu sẵn, vì vậy không cần bỏ thêm vào (chỉ khi nào bị rơi rớt ra ngoài hoặc giá thể hư mục thì mới bỏ thêm vào). Đa số người chơi mới mua lan về hay bỏ thêm vào đầy chậu (bỏ lên trên) làm cho lan không mọc chồi được, dễ gây thối. Chú ý: không phải bỏ nhiều than hay chất trồng vào là làm cây tốt hơn, cây lan chỉ "mượn" giá thể để sống, để bám vào. Giá thể giử nước, phân, cung cấp lại cho lan.
Sau lâu ngày trồng (1-2 năm) thì chất trồng mục, hư đi. Nếu ta không rành thay chậu thì có thể bớt chất trồng cũ đi, bỏ vào chất trồng mới. Sau 1-2 tháng sẽ thấy rễ mới ra nhiều bám vào chất trồng mới, cây sẽ xanh tốt trở lại.
Nên giử chất trồng thường xuyên ẩm thì tốt hơn cho lan, lan lúc nào cũng có đủ nước để nuôi cây.
Nếu trồng bằng gỗ vú sữa hay các loại gỗ khác thì nên rửa sạch bằng nước, sau đó rửa lại nước sạch, phơi nắng cho khô. Sau đó ghép lan vào. Vì như vậy giá thể sẽ sạch sẽ, không bị vi khuẩn nấm mốc, cây sẽ phát triển rất tốt sau này.



6- Sau khi đem cây về: thường sẽ gặp 1 ít tình trạng sau: vàng lá, rụng hoa, héo nụ. Tất cả đều bình thường vì là do thay đổi môi trường, cách chăm sóc mỗi người khác nhau, cây bị sốc và rụng lá.
Chỉ khi nào thấy cây rụng hết lá, bị thối thì mới đáng lo.

MAI TUẤN HUY
ĐC: 55B, Hẻm 04, Đào Sư Tích, Xã Phước Lộc, Huyện Nhà Bè, Tp.HCM.
ĐT: 0933 267 345
-------------------------------
- Email: HoaLanOnline@Gmail.com
- Hoa lan Online
http://www.5giay.vn/showthread.php?t=1018083
- Website: www.HoaLanOnline.com
- Album hoa lan:
http://s329.photobucket.com/albums/l364/huychay/






2 nhận xét:

  1. Cám ơn những bài viết của anh. Những bài viết đó rất bổ ích, em mới trồng lan nên chưa có kinh nghiệm lắm, em thấy kinh nghiệm của anh viết rất thực tế, là những vấn đề mà em đang rất muốn tìm hiểu. Em thích quá nên đọc một mạch tất cả các bài luôn. mong anh viết thêm nhiều bài nữa để em có thể học hỏi đc kinh nghiệm từ anh. Thanhks

    Trả lờiXóa
  2. cám ơn a ve những kinh nghiệm mà a chia sẻ. no thật bổ ích đối với những người bắt đầu trồng lan. chúc a luôn có nhiều bài viết hay và gặp nhiều niềm vui, thành công trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa